Mr. AnvH

Google giải thích về việc content hay links quyết định điểm E-A-T

Thứ ba - 05/10/2021 22:50

Thời gian gần đây có rất nhiều người làm SEO hay marketing nói chung thắc mắc về việc yếu tố gì sẽ quyết định điểm số E-A-T của một website. Liệu các liên kết (links) có đóng một vai trò nào đó hay không hay nó hoàn toàn dựa vào điểm nội dung (content).

Dưới đây là những gì mà chuyên gia John Mueller từ Google cung cấp.

E-A-T là gì?

E-A-T là từ viết tắt của Expertise, Authoritativeness và Trustworthiness. Chúng là những đặc tính mà đơn vị đánh giá chất lượng bên thứ ba của Google có nhiệm vụ tìm kiếm khi đánh giá các website được xếp hạng bằng các thuật toán.

E-A-T là một lý tưởng mà Google dành cho các website được xếp hạng, đặc biệt là trong các kết quả tìm kiếm về các chủ đề nhạy cảm như sức khỏe và tài chính.

Vì hướng dẫn đánh giá chất lượng của Google yêu cầu đơn vị đánh giá chất lượng kiểm tra E-A-T và Google cũng khuyến nghị các nhà xuất bản (publishers) sử dụng hướng dẫn này để tối ưu website của riêng họ, nhiều người trong cộng đồng tìm kiếm và xuất bản muốn biết thêm về E-A-T để cải thiện thứ hạng tìm kiếm của họ.

Một số người trong cộng đồng tìm kiếm tin rằng có một số kiểu tính điểm liên quan đến E-A-T. Họ thắc mắc “Điều gì đang xảy ra với E-A-T? Liệu chúng được xác định bởi các backlinks chất lượng hay nhiều nội dung hơn về các chủ đề trên các trang?”

Google giải thích đơn giản.

“E-A-T là từ viết tắt của Expertise (website có tính chuyên môn cao), Authority (website có tính thẩm quyền cao) và Trustworthiness (website đáng tin cậy). Đây là 3 yếu tố lõi xuất phát từ nguyên tắc đánh giá chất lượng của chúng tôi.”

Bảng hướng dẫn đánh giá chất lượng của Google không cung cấp các thông tin chi tiết về thuật toán.

Tiếp theo, Google phản bác ý tưởng rằng bảng nguyên tắc đánh giá chất lượng (QRG) có chứa những thông tin chi tiết về các thuật toán của Google và xác nhận rằng QRG không phải là cẩm nang cho các thuật toán của Google.

Bảng nguyên tắc đánh giá chất lượng yêu cầu bên đánh giá chất lượng chú ý nhiều hơn đến yếu tố kiến thức chuyên môn, tính có thẩm quyền và đáng tin cậy đối với các truy vấn tìm kiếm trong các chủ đề cụ thể.

“Nguyên tắc của đơn vị đánh giá chất lượng không giống như một cuốn cẩm nang về các thuật toán của Google, mà nó là thứ mà chúng tôi cung cấp cho những người đang xem xét các thay đổi mà chúng tôi đang thực hiện trong thuật toán của mình.

Và đặc biệt, E-A-T là hướng dẫn chỉ dành riêng cho một số loại website và nội dung nhất định. Tài chính và sức khoẻ là một ví dụ.”

Điểm E-A-T không hẳn liên quan đến SEO.

Google nhấn mạnh quan điểm rằng E-A-T là thứ mà những bên đánh giá chất lượng nhìn vào nhưng không liên quan đến SEO.

“Còn hơn thế nữa, các thuật toán của chúng tôi thay đổi theo thời gian… chúng tôi cố gắng cải thiện chúng, những đơn vị đánh giá chất lượng của chúng tôi sẽ cố gắng xem xét các thuật toán của chúng tôi và họ cũng xem xét E-A-T.

Vì vậy, có thể có một số trùng lặp ở đây nhưng chắc chắn nó không phải là có một yếu tố kỹ thuật liên quan cụ thể mà Google sử dụng chúng như một yếu tố SEO.

Tuy nhiên, nó chắc chắn đó là điều chúng tôi sẽ xem xét, đặc biệt nếu bạn đang vận hành các website có phạm vi nội dung rộng lớn mà Google đã đề cập đến E-A-T trong các nguyên tắc đánh giá chất lượng.”

E-A-T là một bản hướng dẫn và không phải là một yếu tố xếp hạng.

Google khuyến khích các nhà xuất bản sử dụng các nguyên tắc của bên đánh giá chất lượng làm nguồn cảm hứng tối ưu cho các website của chính họ.

E-A-T cũng phù hợp với sự khuyến khích đó, đặc biệt là đối với những website có các chủ đề nhạy cảm (như sức khoẻ, tài chính…).

Bảng hướng dẫn đánh giá chất lượng (QRG) được phát triển một cách khách quan để xếp hạng các kết quả tìm kiếm theo các thuật toán mới.

“Chúng tôi làm việc với các đơn vị đánh giá chất lượng tìm kiếm bên ngoài để đo lường chất lượng của kết quả tìm kiếm một cách liên tục.

Đơn vị đánh giá sẽ đánh giá mức độ hiệu quả mà một website mang lại cho những người dùng nhấp vào website đó dựa trên những gì mà họ đang tìm kiếm và đánh giá chất lượng kết quả dựa trên tính có chuyên môn, tính có thẩm quyền và độ tin cậy của các nội dung trên trang.

Những yếu tố này không ảnh hưởng trực tiếp đến việc xếp hạng, nhưng chúng giúp chúng tôi đánh giá chất lượng kết quả tìm kiếm của mình.”

Nói tóm lại, cả liên kết (links) hay nội dung (content) đều không phải (hoặc không hẳn) là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến điểm E-A-T của Google, E-A-T liên quan nhiều hơn đến các thuật toán của Google và các yếu tố khác của đơn vị đánh giá chất lượng của bên thứ ba.

Tác giả: anvh.ceo, Nam Nguyen

Nguồn tin: Marketing Trips

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây